Với tiềm năng và sự phát triển không ngừng của mình, Zalo Mini App là mảnh đất màu mỡ đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp tập trung khai thác. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như phòng khám, bệnh viện vì đối tượng khách hàng chủ yếu là người dân với đủ các độ tuổi, đã quá thành thạo với việc sử dụng Zalo.

Vậy, Zalo Mini App là gì? Nền tảng này sẽ giúp các phòng khám như thế nào trong việc chăm sóc khách hàng? Hãy cùng Tony tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Zalo Mini App là gì?

Hiểu đơn giản Zalo Mini App là những “chương trình nhỏ” (chương trình con) chạy trên nền tảng của chương trình mẹ là Zalo. Để sử dụng Zalo Mini App khách hàng cần vào Zalo sau đó mở Mini App và trải nghiệm. Hoặc đơn giản hơn là Khách hàng sử dụng thao tác quét mã QR Code của Zalo để truy cập vào Zalo Mini App của Phòng khám.

Về phía khách hàng, họ không cần tải và cài đặt thêm App mới trên điện thoại mà vẫn được trải nghiệm đủ các tính năng của 1 App mobile. Phía phòng khám, sẽ tiết kiệm được chi phí phát triển, triển khai, cũng như tận dụng được tối đa hệ sinh thái và người dùng có sẵn của Zalo.

Tóm lại, Zalo Mini App là ứng dụng được triển khai trên nền tảng Zalo. Mặc dù, gọi là Mini App nhưng khách hàng của phòng khám hoàn toàn có thể tiếp nhận thông tin truyền thông, xem các dịch vụ, đặt lịch hẹn, thậm chí truy cập được hồ sơ sức khỏe của cá nhân ngay trên Zalo Mini App.

4 lợi ích mà Zalo Mini App mang lại cho phòng khám, bệnh viện?

1. Tiết kiệm chi phí

Trung bình, nếu muốn triển khai xây dựng và phát triển một ứng dụng dành riêng cho phòng khám của mình, chi phí sẽ giao động trong phạm vi từ 50 – 300 triệu. Đó là còn chưa tính chi phí vận hành, chi phí nâng cấp và giải quyết các sự cố, chi phí marketing và chi phí nhân sự sẽ xảy ra trong quá trình đưa ứng dụng vào hoạt động. 

Với bản chất là một ứng dụng con được phát triển trong ứng dụng khác lớn hơn, Zalo Mini App có thể tận dụng toàn bộ công nghệ, nền tảng gốc để phát triển. Đặc biệt hơn, Zalo còn miễn phí chi phí đăng ký, phát hành và duy trì Zalo Mini App. Phòng khám sẽ chỉ phải mất một khoản phí cho dịch vụ thuê ngoài để phát triển. Chính vì lý do này, chi phí triển khai Zalo Mini App có thể tiết kiệm 60% – 80% so với việc triển khai một ứng dụng thông thường tùy vào đơn vị phát triển app mà phòng khám hợp tác.

2. Thời gian phát triển nhanh, triển khai đơn giản

Một Mobile App thông thường sẽ phải mất từ 500 – 900 giờ để xây dựng (tùy vào độ phức tạp của yêu cầu). Trong khi đó, Zalo Mini App cung cấp cho phòng khám rất nhiều công cụ khác nhau để tối ưu hóa thời gian và dễ dàng hơn trong quá trình phát triển, cụ thể:

  • Bộ UI Component được thiết kế sẵn, chuẩn giao diện Mobile. 
  • Phát triển và tùy biến Zalo Mini App dễ dàng hơn với Zalo Mini App Studio.
  • Hệ thống Mini App Center giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và thiết lập các thông tin liên quan tới ứng dụng của mình. 

Nên thời gian phát triển được giảm đi hơn 1 nửa. Việc triển khai đưa vào sử dụng cũng dễ dàng do người dùng đa số đều đã cài đặt sẵn Zalo trên điện thoại.

3. Tận dụng sẵn hệ sinh thái 70 triệu người dùng của Zalo

Việc có tới 70 triệu người dùng thường xuyên (chiếm tới 70% dân số Việt Nam) và còn đang tăng trưởng mạnh mẽ, thì việc chọn xây dựng ứng dụng trên Zalo sẽ là một lựa chọn khôn ngoan. Thay vì đi phát triển 1 ứng dụng sau đó thực hiện chiến dịch Marketing để thu hút người dùng.

Hơn thế nữa Zalo còn có rất nhiều công cụ hỗ trợ truyền thông với các tính năng có sẵn như:

  • Zalo Broadcast: Gửi tin nhắn Marketing tới toàn bộ những khách hàng có quan tâm tới doanh nghiệp trên Zalo OA.
  • Zalo Store: Cửa hàng trực tuyến, nơi doanh nghiệp có thể quản lý đơn hàng, quảng cáo sản phẩm, cho phép khách “chốt đơn”, thanh toán tiện lợi, nhanh chóng y hệt các sàn thương mại điện tử.
  • Zalo Post: Đăng tải các nội dung thu hút khách hàng như trên các trang Mạng xã hội.
  • Zalo Menu: Tạo các nút đường dẫn về link mua hàng, về website, các add-on liên hệ với shop hoặc xem gian hàng,… ngay trong khung chat. 
  • Zalo ZNS: Gửi tin nhắn chủ động tới các khách hàng của mình.
  • Zalo Ads: Tạo chiến dịch quảng cáo và thu hút khách hàng tiềm năng.

4. Tăng nhận diện thương hiệu & nâng cao sự chuyên nghiệp và uy tính đối với khách hàng

Việc sở hữu một ứng dụng kinh doanh với giao diện được tối ưu thể hiện được sự chuyên nghiệp của một thương hiệu. Bên cạnh đó, Zalo nổi tiếng với việc quản lý khắt khe. Điều này được thấy rõ thông qua việc Zalo kiểm duyệt rất kỹ nội dung Marketing và CSKH của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có thể tạo thành công Zalo Mini App và nhận được tích vàng chất lượng, điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã chứng minh được uy tín của thương hiệu. Theo nghiên cứu, độ uy tín của thương hiệu sẽ tác động trực tiếp lên quyết định mua của khách.

Các tính năng nổi bật được ứng dụng trên Zalo Mini App

Đối với 1 phòng khám thì các tính năng nổi bật nhất được sử dụng trên Zalo Mini App sẽ là:

  • Tính năng đăng tin tức truyền thông
  • Tính năng đặt lịch hẹn và quản lý lịch hẹn
  • Tính năng nhắn tin với Phòng khám qua Zalo
  • Tính năng tích điểm – Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết
  • Đẩy các thông báo cho khách hàng
  • Games kết hợp tích điểm, đặt dịch vụ

Ngoài ra, tùy vào nhu cầu và khả năng cho phép tùy chỉnh của Zalo, mà đơn vị phát triển có thể khai thác và mở rộng thêm các tính năng nâng cao như:

  • Xem hồ sơ sức khỏe của mình thông qua Số điện thoại
  • Khám bệnh Online thông qua Video Call
  • Thanh toán Online các dịch vụ với phòng khám

Các bước để khởi tạo Zalo Mini App

Để khởi tạo Mini App với Zalo, phòng khám cần trải qua 5 bước cơ bản:

  • Bước 1: Tạo App Zalo Platform
  • Bước 2: Tạo Mini App
  • Bước 3: Dev Mini App
  • Bước 4: Gửi xét duyệt
  • Bước 5: Phát hành Mini App

Trong từng bước lớn phía trên sẽ bao gồm các bước nhỏ hơn và đòi hỏi người tạo app phải có chuyên môn và hiểu biết chuyên sâu về IT.